Những yếu tố ảnh hưởng đến tuổi thọ đèn LED

Tuổi thọ của đèn càng lâu thì lợi ích kinh tế đạt được sẽ càng lớn. Tùy thuộc thiết kế của hệ thống đèn, độ suy giảm ánh sáng theo thời gian cũng như các yếu tố hao mòn của các thành phần khác trong bộ đèn mà đèn sẽ đến lúc hư hỏng. Các điều trên diễn ra càng chậm bấy nhiêu thì hệ thống đèn sẽ không cần thay thế, bào dưỡng lâu bấy nhiêu.

Đèn LED hiện tại là sản phẩm tốt hơn rất nhiều so với các loại đèn khác trong gần như mọi ứng dụng. Để hệ thống chiếu sáng hoạt động một cách tốt nhất, bạn cần phải lưu ý những yếu tố sau một các cẩn thận khi thiết kế hoặc lựa chọn đèn LED.

Nhiệt độ ảnh hưởng đến đèn LED

Nhiệt độ cao ảnh hưởng đến vòng đời và chất lượng ánh sáng của đèn LED. Bộ tản nhiệt của đèn chính là thứ giúp cho hệ thống không trở nên quá nóng. Làm mát nhiệt độ xung quanh, chip LED sẽ giúp đèn LED hoạt động hiệu quả hơn và chất lượng ánh sáng cao hơn.

Trọng thế giới của đèn LED, có 2 loại tản nhiệt: thụ động và chủ động. Lõi tản nhiệt thụ động có kích thước lớn, và chúng thường được đặt ở sau con chip LED giúp giải nhiệt ra khỏi bề mặt LED để nó hoạt động ở nhiệt độ tối ưu. Tản nhiệt chủ động có kích thước nhỏ hơn thường là một hoặc nhiều chiếc quạt, di chuyễn luồng không khí nóng ra khỏi bề mặt con LED. Cả 2 loại tản nhiệt đều có khả năng hoạt động hiệu quả.

Nhiệt độ là kẻ thù chính của tất cả các thiết bị điện tử, và LED không phải là ngoại lệ cho vấn đề này. Chính vì lí do này mà nhiều nhà sản xuất đã giảm chất lượng ánh sáng đầu ra của đèn LED của họ để giảm lượng nhiệt phát sinh.

Thay giảm chất lượng ánh sáng, thì giải quyết vấn đề này bằng việc bổ sung một trình điều khiển đèn LED điện tử. Bộ điều khiển nội bộ này cung cấp khả năng tự động theo dõi và điều chỉnh dòng điện đầu vào để duy trì đúng mức điện áp của đèn LED bất kể điện áp đầu vào. Điều này không chỉ làm giảm sự tiêu hao năng lượng, làm giảm nhiệt độ hoạt động của thiết bị, mà đồng thời cũng giúp ngăn ngừa hiện tượng quá tải điện áp và chập mạch làm cho đèn hầu như không cần bảo dưỡng.

 

Độ ẩm

Bản thân con LED chống chịu khá tốt trong môi trường ẩm ướt, nhưng các bộ phận kim loại, công kết nối và các thiết bị điện tử khác dễ bị hư hỏng một các nahnh chóng. Chúng dễ bị ăn mòn, vì vậy tốt hơn để bảo vệ hệ thống đèn LED tốt hơn với môi trường ẩm ướt.

Đèn LED có các tiêu chuẩn IP chống chịu nước và ẩm sẽ hoạt động hiệu quả hơn trong môi trương này.

Bạn có thể tìm các sản phẩm có cấp IP bảo về từ IP65- IP68 nếu bạn sử dụng đèn LED trong môi trường có độ ẩm cao.

 

Khả năng tản nhiệt

Đèn LED được biết đến là loại đèn tỏa nhiệt ít nhất trong tất cả các loại đèn chiếu sáng. Tuy nhiên, khi cả một hệ thống nhiều chip LED cùng hoạt động thì cũng sẽ có một lượng nhiệt nhất định được sinh ra, và việc này gây ảnh hưởng đến tuổi thọ của đèn LED. Các thiết bị LED thông thường sẽ được tích hợp sẵn một bộ tản nhiệt và sẽ tự động tắt khi nhiệt độ quá cao.

Chip LED rất nhạy cảm với nhiệt độ cao, nhiệt độ của bóng đèn cao hơn 85°C, tuổi thọ của bóng đèn sẽ bị rút ngắn. Khi nhiệt độ đạt đến 105°C, bóng đèn có thể ngừng hoạt động. Thấp hơn 85°C là nhiệt độ thích hợp để đèn hoạt động bình thường. Vậy câu hỏi đặt ra rằng bạn phải làm gì để giữ nhiệt độ thích hợp cho đèn? Câu trả lời đó là cần phải có bộ tản nhiệt tốt giúp quá trình tản nhiệt diễn ra nhanh hơn.

 

Bộ nguồn

Bộ nguồn đóng một vai trò quan trọng đối với toàn bộ đèn và tuổi thọ của đèn LED. Bộ phận này làm nhiệm vụ cung cấp nguồn điện áp ổn định cho đèn. Dĩ nhiên, đèn sẽ bền hơn, tuổi thọ cao nếu bạn sử dụng nguồn cung cấp điện áp ổn định.

Nhờ sử dụng nguồn điện áp ổn định, đèn LED sẽ không gặp phải những tai nạn, tình huống bất ngờ và không mong muốn có thể gây cháy nổ và giảm tuổi thọ của đèn. Nguồn điện tốt, ổn định cũng giúp đèn LED tránh được “bệnh” rất phổ biến đó chính là nhấp nháy liên tục.

Sự thật là nếu đèn không có bộ nguồn chất lượng cao thì nguy cơ chập, cháy là vô cùng cao. Điều này làm ảnh hưởng đến sự an toàn của bạn trong chính ngôi nhà của mình, ngoài ra, việc này đồng nghĩa với việc tuổi thọ của đèn sẽ bị rút ngắn. Vì vậy, khi mua đèn LED, người tiêu dùng cần đặc biệt lưu ý đến bộ nguồn đèn LED.

bộ nguồn

Lời kết

Đấy là những điều căn bản và thiết thực nhất mà bạn cần biết để lựa chọn đèn LED có tuổi thọ cao.

Tuy nhiên bài viết này chỉ nhắc đến LED nói chung, ngoài ra còn một yếu tố ảnh hướng khá lớn khác là các loại chip LED khác nhau thì có tuổi thọ và tính chất ánh sáng khác nhau nữa.

Để Lại Bình Luận Của Bạn!!!


Giỏ Hàng
Tổng Cộng: 0 ₫
Scroll